Thách thức thị trường
Ngày nay, người tiêu dùng có đến hàng trăm sự chọn lựa khi mua hàng. Để giành được lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh, người bán bắt buộc phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Điều này tạo ra một thách thức thị trường lớn cho người bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và chủ sở hữu thương hiệu.
Với Internet và sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử, số lượng người bán hàng và nhà bán lẻ trực tuyến đã tăng lên theo cấp số nhân. Người mua hàng tiềm năng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và dữ liệu về sản phẩm trước khi mua. Những người mua sắm trực tuyến thường xuyên tham khảo các đánh giá sản phẩm, xem trải nghiệm người dùng và xem các video mở hộp về sản phẩm trước khi mua.
Cùng với việc người tiêu dùng có thể đánh giá sản phẩm thông qua các video "đập hộp" (unbox) và thông tin được truyền tải từ các nhà sáng tạo nội dung - khiến cho việc bán hàng cũng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn khi phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng do các thách thức như sản phẩm giả, bán phá giá, luồng phân phối sản phẩm đứt gã, khó khăn trong việc nắm bắt dữ liệu thị trường, tốn nhiều chi phí marketing nhưng không "hiểu" được khách hàng.
Sản phẩm giả nhái
Cho đến ngày nay, hàng giả là vấn đề sở hữu trí tuệ quan trọng nhất đối với cả chủ sở hữu và người tiêu dùng. Đối với chủ sỡ hữu thương hiệu, hàng giả ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của họ. Chưa kể hàng giả, hàng nhái gây ra những rủi ro đáng kể về sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng.
Một sự thật đơn giản: Hàng giả là hoạt động kinh doanh phi đạo đức có rủi ro thấp và lợi nhuận cao.
Hàng giả có thể xâm nhập nhanh trên thị trường do các nhãn hàng (thương hiệu) đã được xây dựng, được mọi người chào đón và có giá rẻ hấp dẫn hơn so với giá niêm yết. Internet đã trở thành một công cụ để tiếp cận và đánh lừa người tiêu dùng dễ dàng hơn, đồng thời tránh được sự phát hiện của cơ quan chức năng thông qua việc sử dụng nhiều trang web và nền tảng thương mại điện tử.
Đối thủ bán phá giá
Một quá trình nghiên cứu, tạo ra sản phẩm phù hợp thị trường và xác định đúng đối tượng khách hàng không diễn ra trong một sớm một chiều cũng như tốn nhiều chi phí đầu tư. Một giải pháp trọn gói bao gồm chiến dịch marketing hiệu quả, chương trình khuyến mại phù hợp kèm ưu đãi hấp dẫn, sẽ thu hút nhiều đại lý và người bán hàng hơn, góp phần tăng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
Khi công việc kinh doanh phát triển, sẽ có một vùng xám cho một số đại lý để có được lợi nhuận cao hơn những khác trên thị trường thông qua mức chiết khấu lớn. Các đại lý lớn có lợi thế tốt hơn về giá so với các đại lý mới, do số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn. Thông thường, các đại lý có số lượng lớn sản phẩm sẽ có xu hướng bán với giá thấp hơn so với giá bán lẻ niêm yết trên thị trường. Điều này là bình thường vì các đại lý cần dòng tiền tốt hơn. Khi điều này xảy ra, sản phẩm sẽ có nhiều giá bán khác nhau tại cùng một thị trường tiêu thụ. Đây được gọi là bán giá giá. Điều này gây ra hiệu ứng cánh bướm đối với thương hiệu của công ty và sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với thương hiệu.
Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chủ doanh nghiệp. Bán phá giá đã và đang xảy ra đối với nhiều ngành công nghiệp và giữa các khu vực. Nhưng nỗ lực xây dựng một tên tuổi tốt cho các thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng bởi hoạt động phi đạo đức này. Một tình huống nghiêm trọng hơn là kênh phân phối của những người kinh doanh thiếu đạo đức đó có thể giảm nếu họ quyết định rời khỏi công ty. Các chủ sở hữu thương hiệu và doanh nghiệp cần phải giải quyết vấn đề này một các nghiêm túc, và Packti ca chính là chuyên gia về lĩnh vực này.
Khách hàng trung thành giúp tăng lợi nhuận lâu dài
Một trong những thói quen phổ biến mà những người bán hàng kinh doanh truyền thống là bán với giá chiết khấu để giành được nhiều khách hàng hơn. Việc phản ánh trải nghiệm mua hàng trực tuyến và trực tiếp của khách hàng có thể là yếu tố chính đê giữ chân khách hàng mua hàng trong thời gian gần đây. Trải nghiệm tồi tệ sẽ để lại những đánh giá xấu vĩnh viễn trên mạng và để lại tác động tiêu cực đến thương hiệu.
Chiến lược tiếp thị cá nhân chắc chắn góp ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của khác hàng về lâu dài. Tiếp một-đối-một này là chiến lược tiếp thị, trong đó một công ty tận dụng phân tích dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để đưa ra các thông điệp, khuyến mãi và cung cấp sản phẩm riêng biệt cho khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng.
Các thách thức đối với hầu hết các chủ doanh nghiệp trên thị trường hiện tại là khả năng thích ứng với công nghê, tái cấu trúc toàn bộ mô hình kinh doanh và các trách nhiệm pháp lý. Đầu tư vào hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng sẽ có tác động tích cực đến lòng trung thành của khách hàng lâu dài. Tại Packtica, chúng tôi có các giải pháp độc đáo để giúp đưa các doanh nghiệp ở Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Truy xuất nguồn gốc
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng nhận dạng, xác định nguồn gốc và truy xuất các thành phần của sản phẩm khi chúng di chuyển theo chuỗi cung ứng từ hàng hóa thô đến hàng hóa thành phẩm. Hầu hết các chủ sở hữu doanh nghiệp và chủ sở hữu thương hiệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phải tốn kém và đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn để thực hiện điều đó.
Khả năng truy xuất cho phép các tổ chức theo dõi chặt chẽ tiến độ của sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất (đôi khi từ nhà cung cấp) và đến người tiêu dùng cuối cùng. Truy xuất nguồn gốc cho phép các doanh nghiệp tìm hiểu về nguồi gốc và lịch sử của sản phẩm.
Thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc sẽ dẫn đến sự biến mất của tính toàn vẹn và lợi nhuận của sản phẩm.